วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

็็Hoi An ฮอยอัน หรือ โห่ยอาน มรดกโลก เวียตนามกลาง

ฮอยอัน.......ฉันรักเธอ

ฮอยอัน หรือ โห่ยอาน ในภาษาเวียตนาม เป็นเมืองขนาดเล็กริมฝั่งทะเลจีนใต้ทางตอนกลางของประเทศเวียดนาม ในอดีตเคยเป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสมัยของอาณาจักรจามปา บริเวณนี้เคยเป็นเมืองท่าบนปากแม่น้ำทูโบน ซึ่งมีชื่อว่า ไฮโฟ โดยเป็นศูนย์กลางทางการค้าในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16-17 มีชาวต่างชาติมาตั้งถิ่นฐานและค้าขายในเมืองนี้เป็นจำนวนมาก ทั้งชาวจีน ญี่ปุ่น ดัตช์ และอินเดีย เดิมทีเมืองนี้ถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งโดยมีคลองสายหนึ่งคั่นอยู่กลางเมือง มีสะพานญี่ปุ่นทอดข้ามคลองเพื่อกั้นแบ่งเขตชุมชนของชาวญี่ปุ่นที่อีกฝั่งหนึ่งของคลอง ตัวสะพานสร้างโดยชาวญี่ปุ่น มีลักษณะสถาปัตยกรรมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ในปี พ.ศ. 2542 องค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนเขตเมืองเก่าของฮอยอันให้เป็นมรดกโลก ด้วยเหตุผลว่าเป็นตัวอย่างของเมืองท่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 15-19 ที่มีการผสมผสานศิลปะและสถาปัตยกรรมทั้งของท้องถิ่นและของต่างชาติไว้ได้อย่างมีเอกลักษณ์ และอาคารต่างๆภายในเมืองได้รับการอนุรักษ์ให้อยู่ในสภาพเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี
ทุกวันนี้ ฮอยอันยังคงเป็นเมืองขนาดเล็กเช่นเดิม แต่ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนเป็นจำนวนมาก ผู้มาเยือนมักมาเยี่ยมชมบ้านเรือนเก่าสีเหลืองน่ารักๆ ศาลเจ้าเก่า บ้านตระกูลคหบดี อีกทั้งร้านค้าขายผลงานทางศิลปะและหัตถกรรม ช่วงเวลาที่ฮอยอันน่าหลงใหลที่สุดคือยามเย็นริมฝั่งแม่น้ำมีร้านขายของที่ระลึก คาเฟ่ชิคๆ บาร์เก๋ๆ และร้านอาหารเปิดเรียงรายอยู่มากมายซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าใช้บริการ สีสันยามค่ำคืนของฮอยอันถูกแต่งแต้มด้วยสีสันจากโคมไฟจากร้านขายของที่ระลึก เพราะโคมไฟฮอยอันคือของที่ระบึกแสนขึ้นชื่อจากเมืองนี้
แต่น่าเสียดายที่ คนไทยส่วนมากมักไปเที่ยวฮอยอันเป็น Day Trip แล้วกลับไปนอนที่ดานัง แต่ลำไยทัวร์ไม่มีพลาดจุดนี้ เพราะตองอยากให้ทุกคนได้เห็นฮอยอันในช่วงเวลาที่สวยที่สุด คืนแรกของทริปเวียตนาม เราตะนอนค้างกันที่ฮอยอันจ้ะ เดินเล่น ดื่มด่ำ บรรยากาศกันให้เต็มที่

แล้วทุกคนจะพูดคำนี้จนติดปาก...."ฮอยอัน....ฉันรักเธอ"
มรดกโลก เวียตนามกลาง  ฮอยอัน~เว้~หมี่เซิน~ดานัง~บานาฮิลล์


1) สะพานญี่ปุ่น สัญลักษณ์เมืองฮอยอัน
2) ถนนเล็กๆในเมือง ที่เต็มไปด้วยบ้านโบราณสีเหลือง
3-4) บรรยากาศยามเย็นและค่ำ ริมฝั่งแม่น้ำทูโบน
ช่วงเวลาที่ฮอยอันน่ารัก น่าหลงใหลที่สุด
5) ร้านขายโคมไฟ ที่คอยแต่งแต้มสีสันให้ฮอยอันยามค่ำคืน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น